Trong khi trend”Play2Earn” – NFT Game vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt thì Metaverse đang trở thành xu hướng của năm 2022 sau khi công ty Facebook chính thức đổi tên thành Meta – bước đầu cho kỷ nguyên Metaverse. The Sandbox – một dự án kết hợp cả 2 trend nói trên đã cho thấy sức nóng của mình với mức tăng trưởng ngoạn mục.
Sandbox là gì?
The Sandbox là nền tảng thực tế ảo phi tập trung (Decentralized Virtual Reality Platform) được phát triển trên Blockchain của Ethereum với mục đích cho phép người dùng xây dựng, sở hữu, tạo ra các tài sản NFT và kiếm tiền từ các tài sản của họ.
Được tạo ra bởi Pixowl, Sandbox được thiết kế để phá vỡ thị trường trò chơi truyền thống – các nền tảng sở hữu và kiểm soát nội dung do người dùng tạo, và nó sẽ làm cho quyền của người sáng tạo và người chơi bị hạn chế. Đối với Sandbox, người dùng có quyền sở hữu tuyệt đối đối với các tác phẩm trong thế giới của họ.
Sandbox được biết đến nhiều nhất với hai bản hit trên điện thoại di động là The Sandbox (2011) và The Sandbox Evolution (2016), có tổng cộng 40 triệu lượt tải xuống trên iOS và Android. Vào năm 2018, nhà phát triển/ Nhà xuất bản Pixowl đã quyết định đưa IP trò chơi User Generated Content (Nội dung do người dùng tạo) và cộng đồng những người sáng tạo từ thiết bị di động vào hệ sinh thái blockchain.
LAND, SAND và ASSET là gì?
- SAND là đơn vị tiền tệ trong game, nó đóng vai trò như một token tiện ích cho phép người chơi mua và bán LAND (đất) và ASSET (tài sản) trong The Sandbox Market. SAND là cơ sở của các giao dịch và tương tác và sử dụng tiêu chuẩn token ERC-20 và có tổng cung là 3 tỷ USD. SAND có thể được mua từ các sàn giao dịch bao gồm Binance, Uniswap, Gemini,…
- LAND là một phần quan trọng của The Sandbox Metaverse. Mỗi LAND đại diện cho một phần của thế giới do người chơi sở hữu để tạo và kiếm tiền từ trải nghiệm ở đó và nó là một NFT nằm trên blockchain Ethereum (ERC-721). Chỉ có 166,464 LAND có sẵn và nó là nguồn cung hữu hạn để cạnh tranh. Người chơi có thể sử dụng LAND để tổ chức trò chơi, tạo nhà ở hoặc cung cấp trải nghiệm xã hội cho cộng đồng.
- ASSET trong trò chơi là một token do người chơi tạo ra thông qua User Generated Content và nó có tiêu chuẩn ERC-1155. ASSET có thể giao dịch trên marketplace tích hợp sẵn và đóng vai trò như các yếu tố sáng tạo trong The Sandbox Game Maker.
Mục tiêu phát triển
Mục tiêu của Sandbox là hạ gục Minecraft và Roblox bằng cách cung cấp cho người sáng tạo quyền sở hữu thực sự đối với các sáng tạo của họ dưới dạng NFT và thưởng khi người chơi tham gia vào hệ sinh thái.
Sandbox muốn tận dụng tiềm năng của công nghệ blockchain và các NFT. Các NFT này cung cấp sự khan hiếm, bảo mật và tính xác thực trong thế giới kỹ thuật số – một khía cạnh rất quan trọng để người dùng xây dựng thế giới ảo và hệ sinh thái. Thông qua Sandbox, người chơi có thể sáng tạo trên vùng đất của riêng mình và xây dựng thế giới game như họ mong muốn.
Hệ sinh thái của Sandbox
Hệ sinh thái của Sandbox bao gồm các thành phần sau:
- VoxEdit: Phần mềm để tạo vật phẩm và token hóa bằng chuẩn ERC-1155. Sau đó chúng cần được tải lên mạng InterPlanetary File System (IPFS) và đăng ký trên blockchain Ethereum để chứng minh quyền sở hữu và trở thành NFT. Các vật phẩm này được gọi chung là ASSET.
- Sandbox Marketplace: Nơi người dùng có thể giao dịch ASSETS của họ sau khi tải chúng lên InterPlanetary File System (IPFS) lần đầu tiên.
- Sandbox Game Maker: Phần mềm cho phép người dùng tự sáng tạo ra các trò chơi để xây dựng Metaverse của riêng mình, đồng thời họ cũng có thể tận hưởng và chia sẻ những trải nghiệm khi chơi game. Người chơi có thể kiếm tiền bằng cách thu thập resource, reward và token.
Cách thức hoạt động của Sandbox
Sandbox sẽ hoạt động phụ thuộc vào những gì đang được thử nghiệm với một vài tính năng cơ bản:
- Mô phỏng thiết bị thực tế: Đây có thể là mô phỏng của PC hoặc thiết bị di động. Trong cả hai trường hợp, ứng dụng đang được kiểm tra phải có quyền truy cập vào các tài nguyên giống như code đang được phân tích, bao gồm CPU, bộ nhớ và kho lưu trữ dữ liệu.
- Thi đua hệ điều hành mục tiêu: Sử dụng máy ảo, ứng dụng phải có quyền truy cập vào hệ điều hành. Với máy ảo, Sandbox được cách ly với phần cứng vật lý bên dưới nhưng có quyền truy cập vào hệ điều hành đã cài đặt.
- Môi trường ảo hóa: Thông thường, Sandbox nằm trên một máy ảo để nó không có quyền truy cập vào tài nguyên vật lý nhưng có thể truy cập vào phần cứng được ảo hóa.
Những người viết phần mềm độc hại sẽ nằm trong tầm ngắm của các nhà nghiên cứu bảo mật nếu họ nhận thấy rằng nó đang chạy trong Sandbox. Các biện pháp phát hiện Sandbox có thể bao gồm tìm kiếm các tương tác của người dùng không phù hợp với việc sử dụng trong thế giới thực.
Những người khác có thể xem cài đặt hệ thống để tìm các cấu hình hệ thống máy ảo phổ biến. Trong những trường hợp này, phần mềm độc hại sẽ bất động để không bị phát hiện là độc hại và nó chỉ được kích hoạt sau khi tiếp cận mục tiêu trong thế giới thực.
Trong một số trường hợp, tác giả phần mềm độc hại thậm chí có thể tạo ra các hành vi khai thác để xâm phạm Sandbox có bảo mật yếu. Môi trường ảo hóa còn được gọi là “nhà tù” vì hệ điều hành giả lập và tài nguyên phần cứng đã hạn chế quyền truy cập mạng và không gian tên hệ thống tệp.
Sandbox cũng được bao gồm trong một số ứng dụng và máy chủ lưu trữ cloud (đám mây) – nơi bất kỳ thứ gì đang chạy bên trong chúng đều bị ngăn truy cập vào các khía cạnh nhất định của máy chủ.
Token SAND là gì?
- Tên token: SAND Token.
- Ticker: SAND.
- Blockchain: Ethereum.
- Contract: 0x3845badAde8e6dFF049820680d1F14bD3903a5d0
- Kiểu token: Utility token (Token tiện ích).
- Tiêu chuẩn token: ERC-20.
- Tổng nguồn cung: 3,000,000,000 SAND.
- Nguồn cung lưu hành: 885,439,937 SAND.
Phân bổ token SAND
Tổng nguồn cung 3,000,000,000 SAND được phân bổ như sau:
- Company Reserve (Dự trữ công ty:): 25.82%, trị giá 774,722223 SAND.
- Team: 19%, trị giá 570,000,000 SAND.
- Seed Sale: 17.18%, trị giá 515,277,777 SAND.
- Foundation: 12%, trị giá 360,000,000 SAND.
- Binance Launchpad Sale: 12%, trị giá 360,000,000 SAND.
- Advisors (Cố vấn): 10%, trị giá 300,000,000 SAND.
- Strategic Sale: 4%, trị giá 120,000,000 SAND.
Lịch trình phân bổ token SAND
- Seed Sale allocation: 515,277,777 SAND
- Seed Sale price: 0.0036 USD/SAND
- Strategic Sale allocation: 120,000,000 SAND
- Strategic Sale token price: 0.005 USD/SAND
- Binance Launchpad sale allocation: 360,000,000 SAND
- Binance Launchpad sale token price: 0.008333 USD/SAND
Token SAND được sử dụng để làm gì?
- Đơn vị tiền tệ trong hệ sinh thái: Người dùng có thể sử dụng SAND để mua LAND, ASSET, tùy chỉnh nhân vật, tải các NFT, sản phẩm nghệ thuật lên Marketplace và mua GEM để xác định độ hiếm của sản phẩm,…
- Quản trị mạng lưới: Các holder SAND có quyền tham gia vào các quyết định quản trị mạng, vote hoặc ủy quyền biểu quyết.
- Staking: Người dùng có thể stake SAND để kiếm phần thưởng.
- Mô hình Fee Capture: Mô hình phí = 5% của tất cả khối lượng giao dịch được thực hiện bằng SAND Token trên Marketplace của Sandbox, số này sẽ được phân bổ 50% cho Staker và 50% vào quỹ phát triển hệ sinh thái của Sandbox.
Cách kiếm và sở hữu token SAND
Người dùng có thể sở hữu token SAND theo cách sau:
- Staking SAND để nhận được SAND.
- Tham gia mua bán token trên NFT Marketplace của Sandbox hoặc trên các sàn giao dịch.
Lộ trình
Q3/ 2020
- Phát hành công khai phiên bản beta Game Maker.
- Khởi động presale 4 token LAND.
- Ra mắt bản nâng cấp Marketplace.
Q4/2020
- Ra mắt phiên bản beta công khai của Sandbox Game.
- Ra mắt cơ chế Play to Earn.
- Phát hành chế độ nhiều người chơi trong game.
- Sale token LAND thường xuyên.
- Phát hành VoxEdit 1.0.
2021
- Ra mắt Foundation DAO và staking SAND.
- Phát hành Game Maker 1.0, The Sandbox Game.
- Phát hành game trên smartphone và máy tính bảng.
- Phát hành game do người dùng tạo với chế độ nhiều người chơi.
2022
- Tích hợp game trên bảng điều khiển.
- Phát hành chế độ đồng xây dựng của Game Maker.
Đội ngũ dự án, quỹ đầu tư & đối tác
Đội ngũ dự án
Các thành viên trong đội ngũ dự án từng làm việc với nhau và có kinh nghiệm làm việc tại các công ty liên quan đến mảng game hoặc Blockchain.
- Arthur Madrid: Co-founder và CEO ở Pixowl, thành viên hội đồng quản trị ở Animoca Brands (a global developer leveraging popular brands, gamification, A.I, blockchain).
- Sebastien Borget: Co-founder và COO tại Pixowl, cựu COO tại Wixi Inc và 1-Click Media Networks, Chủ tịch Blockchain Game Alliance.
- Lucas Shrewsberry: CTO tại Pixowl, trưởng nhóm kỹ thuật tại Gameloft.
Quỹ đầu tư
Đang cập nhật…
Đối tác
- Atari: Một công ty trò chơi điện tử được thành lập từ năm 1972. Việc hợp tác giữa Sandbox và Atari sẽ cho phép Atari giới thiệu game và nội dung của mình trong thế giới ảo của The Sandbox gaming.
- SBS Game Academy: Một tổ chức giáo dục trò chơi điện tử ở Hàn Quốc. SBS Game Academy sẽ phát triển một chương trình giảng dạy về The Sandbox Game Maker.
- Shaun the Sheep: Đây là một phim hoạt hình với một loạt series phim riêng và hai phim truyện. Các nhân vật hoạt hình của Shaun the Sheep sẽ được chuyển sang The Sandbox dưới dạng ASSET trên nền tảng.
- Matic Network: Một hệ sinh thái phi tập trung nổi tiếng. Matic Network sẽ cộng tác với nhóm The Sandbox để mang đến tốc độ giao dịch nhanh hơn và trải nghiệm UI/UX tốt hơn trên nền tảng The Sandbox.
Lời kết
Sự chuyển đổi sang công nghệ Blockchain đã không làm giảm sự tăng trưởng đó và những người đang chú ý đến nó. Các nghệ sĩ đang tạo “Bộ sưu tập voxel” dành riêng cho các bộ sưu tập NFT hiện có và sắp tới, và các ASSET trong trò chơi sẽ được giới thiệu thường xuyên hơn nữa.
Sandbox vẫn còn rất nhiều tiềm năng tăng trưởng, mặc dù việc thu hút mọi người từ bên ngoài hệ sinh thái tiền mã hóa vẫn còn là một thách thức lớn đối với hệ sinh thái này. Những người luôn quan tâm đến việc phát triển trò chơi nhưng không có kiến thức mã hóa cần thiết có thể tìm hiểu các công cụ được cung cấp bởi The Sandbox. Đó là một một cách dễ dàng để người dùng biết được họ có thích ý tưởng tạo và kiếm tiền từ nội dung trò chơi thông qua công nghệ blockchain hay không.
Biên tập và tổng hợp – Bitcoincuatoi
—
* Thông tin trong bài viết chỉ mang mục tiêu chia sẻ và cung cấp kiến thức, không phải là lời khuyên tài chính. “Do your own research!” Hãy tự nghiên cứu trước khi đưa ra quyết định đầu tư.